- Bạn đang nghiên cứu Thị Trường Xe Hơi ? Hãy truy cập ngay website Xe Hơi Việt của chúng tôi để có ngày những thông tin mới nhất về thị trường Xe Hơi VIệt Nam và cùng chiêm ngưỡng những mẫu Xe Hơi Mới nhất.
Một trong những trải nghiệm thú vị nhất của các biker là được lái xe thành đoàn, tuy nhiên nó chỉ thú vị nếu như tất cả mọi người đều được an toàn!
Để có thể lái xe theo đoàn một cách an toàn, bạn cần phải ghi nhớ một số quy tắc và lưu ý quan trong. Và sau đây là những lưu ý đó:
1: Lên kế hoạch kỹ càng.
Trước khi bước ra đường, tất cả các thành viên trong đoàn tốt nhất nên lường trước được những sự cố có thể xảy ra, cùng với nhiều thông tin liên quan như độ lớn của đoàn xe, lộ trình, các chặng (nếu có), điều kiện thời tiết trên cả hành trình...
Những tiểu tiết trên đặc biệt tối quan trọng nếu như bạn phải di chuyển cùng với những biker non kinh nghiệm, những người sợ lái xe dưới mưa, có tầm nhìn kém vào đêm và một số kiểu người khác. Chính vì vậy, trước khi đi, tất cả các thành viên trong đoàn cần phải tụ họp nhau lại để bàn luận và lên kế hoạch cho chuyến đi, cũng như đề ra tốc độ trung bình, lưu ý về các đoạn đường xấu, các điểm dừng trên đường.
2: Chuẩn bị đầy đủ các trang bị cần thiết.
Việc cả đoàn phải đợi một thành viên chỉ vì anh ta quên cái gì đó thực sự rất khó chịu và không công bằng với những người khác, đó là lý do vì sao sự chuẩn bị đầy đủ các trang bị cần thiết lại cực kỳ quan trọng khi di chuyển theo đoàn.
Dù di chuyển trên đoạn đường ngắn hay trong nhiều ngày, những thành viên trong đoàn ít nhất cũng cần chuẩn bị đầy đủ những đồ dùng cần thiết, đổ đầy xăng và xem dự báo thời tiết. Hộp dụng cụ sửa xe và đồ sơ cứu cũng rất cần thiết, đặc biệt là trong những hành trình dài.
Để có thể chuẩn bị được những vật dụng cần thiết nhất khi đi du lịch bằng xe máy, bạn có thể tham khảo bài viết trước đây của chúng tôi.
3: Chia đoàn thành nhiều tốp nhỏ.
Trừ khi bạn đang đi diễu hành hoặc đi cùng một nhóm cực kỳ lớn, còn không thì việc chia đoàn thành từng tốp 5 - 7 xe sẽ phù hợp nhất. Cách sắp xếp này cho phép dễ dàng vượt các xe khác, giảm va chạm giữa nhiều xe máy. Do giới hạn của giao thông và điều kiện đường, trong một số trường hợp, sẽ chỉ có 2 hoặc 3 người có thể vượt lên phía trước. Điều này đồng nghĩa với việc một nhóm lớn đằng nào cũng sẽ bị phân mảnh, và việc cố gắng tụ tập tất cả mọi người lại với nhau hoàn toàn vô ích và có thể dẫn tới các tai nạn liên hoàn.
4: Di chuyển thành đoàn song song, so le nhau.
Đây được coi là đội hình mô-tô an toàn nhất khi ở trên đường. Việc di chuyển song song và so le nhau khiến tất cả mọi người trong đoàn đều tận dụng được hết toàn bộ bề rộng của làn đường, trong khi vẫn có thể giữ được khoảng cách an toàn đối với người ở đằng trước. Ngoài ra, tầm nhìn của từng người lái cũng được cải thiện hơn so với các đội hình khác. Tuy nhiên nếu đi vào đường hẹp và đường có nhiều khúc cua gấp, nêu nhập đoàn lại thành một hàng dọc.
5: Tránh di chuyển ngang hàng nhau.
Chúng tôi không ủng hộ việc 2 hoặc nhiều xe di chuyển ngang hàng, song song nhau trên đường vì nó giới hạn khoảng trống để người lái có thể dễ dàng xử lý trong trường hợp khẩn cấp. Ở các đoàn diễu hành, đội hình này có thể sẽ phù hợp do các xe di chuyển với tốc độ chậm hơn rất nhiều. Tuy nhiên trong điều kiện bình thường, nếu đoàn xe di chuyển ngang hàng nhau, khi gặp trường hợp khẩn cấp bạn có thể bị va chạm với người đi bên cạnh và dẫn tới việc cả đoàn đâm vào nhau.
6: Luôn quan sát xung quanh.
Tất cả mọi người đi theo đoàn cần thường xuyên quan sát xung quanh, bao gồm cả gương chiếu hậu để có thể giữ nguyên được đội hình di chuyển và giữ an toàn. Đặc biệt, người trưởng đoàn phải theo dõi đằng sau thường xuyên hơn để phát hiện ra các thành viên bị tụt lại phía sau và điều khiển cho cả đoàn giảm tốc độ.
7: Duy trì tốc độ và vị trí.
Bằng cách giữ nguyên tốc độ và đội hình, một đoàn xe sẽ trở thành một khối thống nhất ngay cả khi đổi hướng. Từng thành viên sẽ không trở thành rào cản của nhau. Tuy nhiên để thực hiện được điều này, cần có sự phối hợp ăn ý giữa trưởng đoàn và tất cả mọi người.
8: Luôn chú ý và sử dụng xi-nhan.
Đã từng có nhiều trường hợp tai nạn xảy ra do một người trong đoàn đột ngột đổi hướng mà không thông báo trước cho những người đi sau bằng xi-nhan. Khi di chuyển theo đoàn, bạn nên sử dụng xi-nhan bất cứ khi nào có ý định thay đổi vị trí trên đường để có thể thông báo cho những người phía sau biết. Những người đi phía trước đoàn có tầm nhìn tốt nhất và sẽ dùng xi-nhan như những thông báo tới những người phía sau, nên hãy chú ý quan sát họ.
Ngoài ra, nếu như người ở đằng trước bật xi nhan, những người phía sau cũng cần phải bật theo để thông báo cho tất cả các thành viên trong đoàn, ngay cả những người ở dưới cùng.
9: Không hoảng loạn, không thể hiện trên đường.
Nếu như bị tách khỏi đoàn, bạn không nên quá lo lắng. Những thành viên khác sẽ nhận ra sự vắng mặt của bạn, và dừng lại ở phía trước để đợi bạn, trừ khi bạn đang đi cùng những kẻ không quan tâm tới người khác hoặc bạn là một kẻ gây rối và mọi người đang cố bỏ bạn lại! Hãy giữ bình tĩnh, nhớ lại lộ trình đã vạch ra trước đó và bình tĩnh bắt kịp đoàn.
Yếu tố quyết định để tạo nên một đoàn xe máy an toàn đó chính là sự thống nhất và tuân thủ kỷ luật giữa các thành viên. Chính vì vậy, một đoàn xe không phải là nơi phù hợp với những người có tính cá nhân cao, hay những kẻ thích thể hiện trên đường. Những hành vi như bóp còi liên tục, cố tình đi chậm để sau đó phóng nhanh bắt kịp đoàn, "làm xiếc" trên đường... không chỉ gây khó chịu cho người đi đường, chúng còn có nguy cơ tạo ra những tai nạn thương tâm.
10: Để ý tới những người ít kinh nghiệm.
Bằng cách để những biker lão luyện đi cùng với những người mới trong đoàn, những người mới có thể học hỏi được các kinh nghiệm lái xe từ họ. Đồng thời, những tay lái dầy kinh nghiệm có thể để ý tới những "lính mới" giúp họ lái xe trong giới hạn của mình và không trở thành một "hiểm hoạ" đối với tất cả mọi người trong đoàn.
Thị Trường Xe Hơi
Giới Thiệu Xe Mới
Review Xe Hơi
Góc Tin Tức
Người Đẹp & Xe
Xe Hơi Và Sao
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét